Admin Chue
27 Feb 2024

“2 ล้นเกล้า” เสด็จ พสกนิกรเฝ้าฯปีติ ไปทรงสักการะ “พระบรมสารีฯ” พระอรหันตธาตุ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ พระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ พร้อมพระราชทานไฟตั้งที่มณฑป 4 แห่ง ถวายเป็นพุทธบูชา ได้แก่ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง หอคำหลวง อุทยานราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี และวัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ ที่จะมีการอัญเชิญไปประดิษฐานให้ศาสนิกชนทั่วประเทศได้กราบสักการะ

ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร วันที่ 26 ก.พ. เวลา 09.06 น. พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหา มงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึงมณฑลพิธีท้องสนาม หลวง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพิธีอัญเชิญพระบรม สารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และ พระโมคคัลลานะ คณะกรรมการจัดงานฯ และประชาชน จำนวนมาก เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ

จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินไปยังมณฑปที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงวางพุ่มดอกไม้ ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ทรงกราบ ต่อจากนั้น เสด็จเข้าพลับพลาพิธี ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตนตรัย ทรงกราบ ทรงศีล ประธานสงฆ์ ถวายศีล เสร็จแล้ว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวง วัฒนธรรม เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้า ทูลกระหม่อมถวายสูจิบัตรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จากนั้น พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการอำนวยการ จัดงานฯ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทกราบบังคมทูล รายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ

ต่อจากนั้น ทรงจุดไฟเทียนชนวนพระราชทานแก่ เจ้าพนักงานพระราชพิธีเชิญไปตั้งที่มณฑปประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ และพระราชทานไปตั้งที่มณฑป ณ หอคำหลวง อุทยานราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี และวัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในโอกาสต่อไป เสร็จแล้วทรง ประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมถวายพระสงฆ์ ทรงหลั่งทักษิโณทก พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินไปทรงกราบที่หน้าเครื่อง นมัสการ ทรงลาพระสงฆ์ สมควรแก่เวลา จึงประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินกลับพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

ในการเสด็จฯ ไปทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ครั้งนี้ มีพสกนิกรจำนวนมากมารอเฝ้าฯ รับเสด็จทั้งสองพระองค์ ภายในบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยส่วนใหญ่สวมชุดขาว และสวมเสื้อสีเหลือง พร้อมเปล่งคำถวายพระพร “ทรงพระเจริญ” ดังกึกก้อง ทั้งนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโรงครัวพระราชทานที่ปรุงสุกใหม่ ถูกสุขอนามัย พระราชทานเลี้ยงแก่ราษฎรที่มาเฝ้าฯ รับเสด็จ สร้างความปลื้มปีติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ และตลอดวันมีศาสนิกชนชาวไทย และชาวต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาสักการะพระบรม สารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ อย่างไม่ขาดสาย

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลร่วมกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดีย จัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงนิวเดลี ซึ่งขุดพบที่เมือง ปิปราห์วา รัฐอุตตรประเทศ เมื่อปี 2439 และพระ อรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากพุทธวิหารสาญจี รัฐมัธยประเทศ สาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งเป็นศาสนวัตถุที่มีความสำคัญต่อพุทธศาสนิกชนอินเดียและไทย รวมทั้งยังเป็นโบราณวัตถุที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานชั่วคราว ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์-3 มีนาคม 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศชาติ ตลอดจนเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ จะอัญเชิญไปประดิษฐานในส่วน ภูมิภาค ณ หอคำหลวง อุทยานราชพฤกษ์ จังหวัด เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคม 2567 วัด มหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 9-13 มีนาคม 2567 และวัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคม 2567 เพื่อเปิดโอกาส ให้ประชาชนทั่วทุกภูมิภาคได้ร่วมสักการะ และในทุกวันตั้งแต่เวลา 17.00 น. จะจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เสริมสิริมงคลให้กับศาสนิกชนที่เข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ถวายเป็น พุทธบูชาด้วย

 

................................................................

 

ข้อมูลโดย ไทยรัฐออนไลน์ 27 ก.พ. 2567 05:07 น.

https://www.thairath.co.th/news/royal/2766229