Admin Chue
17 Dec 2020

ชีวิตยามอยู่บ้าน เรื่องเล่าอารมณ์ขันจาก กรมสมเด็จพระเทพฯ

เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสได้ร่วมตามรอยเสด็จฯ และชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ทรงบันทึกไว้ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆทั้งในและต่างประเทศ ให้แก่สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, กรุงเทพมหานคร, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ ด้วยการสนับสนุนจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานเอกชนอื่นๆ ได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์เป็นประจำทุกปี สำหรับ นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ประจำปี 2563 จัดในหัวข้อ “ชีวิตยามอยู่บ้าน : Life@Home” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โอกาสนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานนิทรรศการฯ พร้อมทั้งทรงบรรยายภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในนิทรรศการครั้งนี้ด้วยพระอารมณ์ขันและทรงเป็นกันเอง โดยทรงเล่าว่า หนังสือเล่มนี้ตั้งชื่อว่า ชีวิตยามอยู่บ้าน แต่ที่จริงไม่ได้อยู่บ้านเท่าไหร่ อยู่ที่ว่านั้นประมาณสัก 2 เดือน เวลาอื่นๆออกไป หลังเดือน พ.ค. ทางแพทย์บอกว่าพอจะออกไปข้างนอก หรือพบผู้คนได้ ก่อนหน้าปีนี้ไปต่างประเทศได้ 2 ที ที่สิงคโปร์ไม่มีภาพในนิทรรศการ และอีกครั้งหนึ่งที่อินเดีย และมีวางแผนไว้อีกมากมาย เป็นอันจบสิ้นกันไป พร้อมกันนี้ทรงเล่าถึงการเสด็จฯไปประเทศจีนว่า ภาพนี้เป็นของปี 2562 ช่วงปลายเดือน ก.ย.ได้ไปที่ประเทศจีน ไปรับอิสริยาภรณ์ เขาแปลเป็นไทยตามชื่อภาษาจีน คือพันธมิตราภรณ์ ประมาณว่าเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ที่ให้แก่มิตร หรือเพื่อนที่สำคัญ ตอนแรกที่ทางสถานทูตมาบอกขอให้เป็นความลับ ดูลับลมคมใน จะคุยจะโม้ก็ไม่ได้ เดี๋ยวผิดสัญญาเขา ตอนแรกจะไปเฉพาะวันรับ แต่เขาบอกว่าไปรับเสร็จแล้วให้มาร่วมวันสถาปนาประเทศจีนครบ 70 ปี ก็อยู่ไปเรื่อยๆจนถึงวันที่ 1 ตุลา วันสถาปนา ก็เป็นเกียรติที่ได้รับเชิญไปร่วมงาน กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ ทรงบรรยายภาพถ่ายฝีพระหัตถ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในวังสระปทุม ที่เรียกรอยยิ้มให้กับผู้ฟังว่า อยู่บ้านก็ถ่ายหมู ถ่ายหมา ถ่ายแมว แมลงไปเรื่อยๆ ดาราใหญ่อีกท่านหนึ่ง จะอยู่ท่านี้ตลอด เป็นการนอนเวร นอนยามหลับยามอยู่ตอนเช้า คุณคนนี้เขาชื่อปลาเทวดา เพราะว่าของคุณใหม่ ท่านผู้หญิงสิริยากร มีมาก่อนตัวหนึ่ง ที่เลี้ยงอยู่ ชื่อ ปลาทู โผล่มาอีกตัว สีเดียวกัน ไม่รู้มาจากไหน ส่วนมากจะไม่รู้แน่ จะดูคร่าวๆว่า ถ้าเป็นแมวหางกุดๆ จะเป็นแมวที่เกิดในวังสระปทุม ถ้าหางยาวน่าจะมาจากที่อื่นบ้าง แต่ก่อนนี้มีแมวสีเหลือง ตายไปแล้ว เดิมเขาชื่อหง่าว จากหง่าวเปลี่ยนเป็นบ๊อบบี้ เพราะว่ามีการ์ตูนบ๊อบบี้ สตรีทแคท แมวชื่อดัง เขาหน้าเหมือนเลย เลยตั้งเป็นบ๊อบบี้ แต่เรียกชื่ออะไรเขาก็ขานทั้งนั้น 

นอกจากนี้ ยังมีภาพถ่ายรูป “ปู่เมธ-ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล” ซึ่ง กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มีรับสั่งอธิบายว่า เป็นรูปของพระเอก ใหญ่ประจำงาน ดีใจที่ท่านมาอีก ก็ได้เตรียมกล้องเพื่อจะถ่ายอีกครั้ง ตอนนี้ไม่ค่อยแน่ใจว่ากี่ครั้งที่มีรูปท่านอยู่ กำลังดูว่าครั้งนี้จะให้ยืนตรงไหนที่ไม่บังกันเอง

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์หัวข้อ “ชีวิตยามอยู่บ้าน” ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมวันนี้จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-19.00 น. และมีการจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “ชีวิตยามอยู่บ้าน” ในราคาเล่มละ 900 บาท ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (สี่แยกปทุมวัน) และศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ รายได้ทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย.

 

 

ข้อมูลโดย  ไทยรัฐออนไลน์ 14 ธ.ค. 2563 05:15 น.

https://www.thairath.co.th/news/royal/1994025