Admin Chue
31 Oct 2022

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-พระราชินี ทอดพระเนตรโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพรอบปฐมทัศน์

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในปี 2565 มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้จัดการแสดงโขน รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงโขน รอบปฐมทัศน์ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อ วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ประธานคณะกรรมการจัดการแสดงโขนฯ เฝ้าทูล ละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลถวายรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดแสดงโขน เสร็จแล้วได้ทอดพระ เนตรการแสดงรำถวายพระพร และการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” องก์ที่ 1 และองก์ที่ 2 ในโอกาสนี้ได้พระราชทานช่อดอกไม้แก่ผู้กำกับการแสดง ผู้แทนผู้เชี่ยวชาญ ครูผู้ฝึกซ้อม นักแสดง นักดนตรี ตลอดจนคณะกรรมการจัดการแสดงฯด้วย

 การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2565 ตอน “สะกดทัพ” ในปีนี้ เป็นการนำบทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช มาเป็น บทการแสดงของโขน ซึ่งเป็นตอนที่มีความสนุกสนานตื่นเต้น ยิ่งใหญ่ทั้งฉากและการแสดง รวมทั้งอาภรณ์ต่างๆ ในครั้งนี้มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯไม่ได้เปิดทดสอบการแสดงจากเยาวชนทั่วประเทศเหมือนทุกตอนที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ครูอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ และศิลปินแห่งชาติก็ได้คัดเลือกนักแสดงจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลป และเยาวชนผู้มีความสามารถดีเด่นรวมจำนวนหลายร้อยคน มาร่วมแสดง ซึ่งจะช่วยให้โขนตอน “สะกดทัพ” ยิ่งใหญ่อลังการและสนุกสนานกว่าเดิมสมเป็น โขนเฉลิมพระเกียรติ และสมใจการรอคอยมา นานกว่า 2 ปี โดยจะจัด การแสดงจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2565 ณ หอ ประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒน ธรรมแห่งประเทศไทย สามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา หรือ www. thaiticketmajor.com บัตรราคา 1,820/ 1,520/1,020/820/620 บาท รอบนักเรียน นัก ศึกษา บัตรราคา 200 บาท (หยุดพักการแสดงทุกวันจันทร์และอังคาร) ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ทางเฟซบุ๊ก Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ.
 

 

ข้อมูลโดย https://www.thairath.co.th/news/royal/2539875 

             ไทยรัฐออนไลน์ 31 ต.ค. 2565 05:01 น.