Collaborative Consumption หรือ Sharing Platform อีกหนึ่งทางเลือกของโลก แม้จะถูกพูดถึงตั้งแต่ปี 1978 แต่ กลับจุดประกายจริง ๆ ในปี 2008 ที่เกิดวิกฤติการเงินโลกขึ้น อัตราการว่างงานสูงคนขาดรายได้ ขณะเดียวกับความนิยมของ Social Media ที่เริ่มขึ้น เมื่อผสานกับแนวคิดนี้ทำให้เกิดช่องทางสร้างรายได้จากการแบ่งปันสินค้าหรือบริการระหว่างบุคคล โดยมีภาคเอกชนเข้ามาสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อจับคู่ระหว่างผู้ใช้บริการกับผู้ให้บริการ ช่วยให้คนเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้โดยไม่จำเป็นต้องซื้อมาครอบครอง ตั้งแต่ที่พัก ยานพาหนะ เครื่องใช้ต่าง ๆ จนบางธุรกิจสามารถสร้างเครือข่ายให้บริการครอบคลุมไปทั่วทั้งโลกนอกจากช่วยให้เกิดมิติเศรษฐกิจรูปแบบใหม่แล้ว ในแง่สิ่งแวดล้อมยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรและการผลิตให้น้อยลง เรียกว่าได้ประโยชน์พร้อมกัน 3 ฝ่าย ทั้งผู้ใช้ ผู้ให้ และโลก ทั้งหมดจะช่วยให้ทุกคนตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เพื่อสร้างสมดุลให้โลกอีกครั้ง ข้อมูลโดย นิตตยสาร SCG Delight Magazine Oct-Dec 2019
MARC Information